ชี้แจงเพิ่มเติมผลกระทบจากนโยบายบ/ชการบันทึกเงินลงทุนในบ.ย่อย

Backพฤษภาคม 15, 2550

UKEM012/2550

วันที่ 14 พฤษภาคม 2550

เรื่อง ชี้แจงเพิ่มเติมถึงผลกระทบจากนโยบายบัญชีการบันทึกเงินลงทุนในบริษัทย่อย

เรียน กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บริษัทฯ มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบันทึกบัญชีของเงินลงทุนในบริษัทย่อยในงบการเงินเฉพาะกิจการจากวิธีส่วนได้เสียเป็นวิธีร าคาทุนในไตรมาสที่ 1/2550 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2550 เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดใหม่ของมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 44 โดยบริษัทฯ ได้ปรับปรุงย้อนหลังงบการเงินที่แสดงเปรียบเทียบด้วย ทั้งนี้ เงินลงทุนในบริษัทย่อยที่แสดงอยู่ในงบการเงินเฉพาะกิจการนั้นบันทึกโดยใช้ราคาทุนเดิม (Historical Cost) เป็นราคาทุนเริ่มต้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวทำให้กำไรสุทธิในงบการเงินเฉพาะกิจการไม่เท่ากับกำไรสุทธิในงบการเงินรวม โดยงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2550 งบการเงินรวมมีกำไรสุทธิ 3.10 ล้านบาท แต่งบการเงินเฉพาะกิจการมีกำไรสุทธิ 0.45 ล้านบาทและบริษัทฯ ขอชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้

1. การเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกบัญชีดังกล่าว ทำให้งบการเงินเฉพาะกิจการสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2549 แสดงกำไรสุทธิลดลงจำนวน 2.08 ล้านบาท (ลดลง 0.01 บาทต่อหุ้น) เนื่องจากงบการเงินเฉพาะกิจการไม่ได้รวมรายการส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนซึ่งบันทึกโดยวิธีส่วนได้เสีย

2. ผลกระทบต่อรายการอื่นในงบการเงินเฉพาะกิจการสำหรับงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2550 และ 2549 ได้แก่ เงินลงทุนในบริษัทย่อยและกำไรสะสมที่แสดงไว้ในงบดุลลดลง 16.99 ล้านบาท และ 11.52 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลสะสมของการเปลี่ยนแปลงหลักการบัญชีนี้ได้แสดงไว้ใน ?ผลสะสมจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายบัญชีเกี่ยวกับเงินลงทุนในบริษัทย่อยในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ? ในงบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้นเฉพาะกิจการ

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนโยบายบัญชีดังกล่าวส่งผลต่อการแสดงรายการบัญชีที่เกี่ยวข้องกับเงินลงทุนในบริษัทย่อยในงบการเงินเ ฉพาะกิจการเท่านั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อการจัดทำงบการเงินรวมและปัจจัยพื้นฐานการทำธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด

 

ขอแสดงความนับถือ

 

นางสาวปิยะนันท์ สุวรรณนภาศรี
(ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ)

ผู้มีอำนาจลงนามสารสนเทศ